Saturday, 22/01/2022 - 15:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường PTDTBT Tiểu học xã Mản Thẩn

DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT HỌC SINH TRONG MÔ HÌNH LỚP GHÉP

Dạy học phát triển năng lực là quá trình thiết kế, tổ chức và phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học, tập trung vào kết quả đầu ra của quá trình này. Trong đó nhấn mạnh người học cần đạt được các mức năng lực như thế nào sau khi kết thúc một giai đoạn (hay một quá trình) dạy học.

Đặc điểm quan trọng nhất của dạy học phát triển năng lực là xác định và đo lường được “năng lực” đầu ra của học sinh. Dựa trên mức độ làm chủ kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh trong quá trình học tập.

Trong thời gian qua, việc dạy học theo mô hình lớp ghép đã góp phần giải quyết trình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, lớp và góp phần giải quyết công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Dạy lớp đơn theo chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên phải thực sự chủ động sáng tạo trong việc thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch môn học. Đối với lớp ghép cần phải có năng lực chuyên môn, năng lực sắp xếp các tiết học có nội dung cùng song sang để thực hiện được hai lớp tốt hơn.

 Hiện nay, mô hình này được đánh giá là mô hình dạy học mang tính nhân văn cao; Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng cán bộ quản lý và giáo viên khi xây dựng môi trường học tập lớp ghép cần lưu ý những yêu cầu sau:

Cần căn cứ vào hoàn cảnh thực tế, căn cứ vào đối tượng, trình độ, hoàn cảnh từng học sinh để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.

Cần xây dựng kế hoạch dạy học thật cụ thể, cần trao quyền chủ động, linh hoạt cho giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp ghép; giáo viên dạy lớp ghép cần nắm chắc phân phối chương trình các môn học ở các lớp ghép (số tiết của mỗi môn học, trình tự sắp xếp các tiết học, bài học…)

Khi xây dựng kế hoạch bài học, giáo viên cần lựa chọn đơn vị kiến thức cơ bản, cần thiết, tránh ôm đồm; hình thức tổ chức các nhóm học tập cần linh hoạt, cần chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học, phù hợp với đối tượng, các nhóm trình độ, phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh cụ thể…

Hoạt động dạy học của giáo viên lớp ghép có nhiều vất vả hơn lớp đơn nhiều, vì trong cùng một không gian và thời gian, giáo viên phải tổ chức dạy học cho nhiều nhóm học sinh ở các trình độ, lứa tuổi khác nhau.

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng, trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Quan Hồ Thẩn đã có nhiều giải pháp trong sinh hoạt chuyên môn. Tổ chức tốt việc dạy học đối với lớp ghép tại các điểm trường. Thực hiện hướng dẫn chuyên môn sâu tại chỗ cho giáo viên. Năm học 2020- 2021 là năm học đầu tiên để cải cách giái dục theo chương trình GDPT 2018. Là một năm các trường học phải nỗ lực hết mình để khắc phục hậu quả của dịch bệnh CVID-19 để lại và cùng áp dụng chương trình GDPT 2028 đối với lớp 1. 


Kết thúc học kỳ I, năm học 2020- 2021, 100% học sinh lớp 1 trong nhà trường đã đạt chuẩn theo Quy định. Học sinh tại các lớp ghép chất lượng tương đối tốt. Học sinh nhanh nhẹn tự tin tham gia có hiệu quả vào các hoạt động học tập góp phần hình thành và phát triển năng lực của từng cá nhân.

                                                Sản phẩm chữ viết của học sinh lớp 1 ghép với lớp 2 điểm trường Mản Thẩn 1

Đổi mới chỉ thành công khi đội ngũ giáo viên sẵn sàng nhập cuộc và được chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới. Điều quan trọng nhất với người giáo viên chính là tâm thế, tư tưởng và nhận thức; những điều này giống như la bàn để giáo viên thay đổi đúng hướng".

Không "nằm ngoài cuộc", mỗi giáo viên phải ý thức được vai trò trách nhiệm của mình: Luôn sẵn sàng, bởi đổi mới và không ngừng sáng tạo là một trong những đặc thù của nghề giáo. 

                                                                                                      Tác giả

                                                                                                        Phạm Thị Thúy

Tác giả: Phạm Thị Thúy-PHT
Nguồn: Trường PTDTBT TH số 1 xã Quan Hồ Thẩn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 01 : 54
Năm 2022 : 54