Saturday, 22/01/2022 - 15:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường PTDTBT Tiểu học xã Mản Thẩn

BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC THÔNG QUA DẠY HỌC KẾT NỐI

Để nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên và học sinh trong nhà trường được phát triển phẩm chất, năng lực góp phần đảm bảo chất lượng bền vững học sinh lớp 5 hướng tới việc đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường PTDTBT TH số 1 xã Quan Hồ Thẩn tổ chức Sinh hoạt chuyên môn “Chuyên đề: Đánh giá học sinh theo TT 22 qua dạy học kết nối môn Tiếng Việt lớp 5”. Tiết học có nhiều ưu điểm, vừa góp phần thực hiện được mục tiêu giáo dục - đào tạo những con người tích cực, năng động, vừa tránh được sự trùng lặp gây nhàm chán cho người học, giúp học sinh có khả năng tổng hợp lượng kiến thức đã học, đảm bảo được thời gian tổ chức dạy học của giáo viên.

 

 


Đồng chí Nguyễn Thị Ánh - GV trường PTDTBT Th số 1 xã Quan Hồ Thẩn thực hiện chuyên đề:

 Đánh giá học sinh qua dạy học kết nối môn Tiếng Việt lớp 5

Trong giờ học, học sinh tích cực trao đổi thảo luận nhóm về nội dung bài học, biết tự đánh giá mình, đánh giá bạn và điều chỉnh cách học cho phù hợp. Ngoài ra các em còn đựơc GV hỗ trợ khi gặp khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách tích cực nhất.

                                            Học sinh sôi nổi trong thảo luận nhóm

Dạy học kết nối cũng như một số mô hình tích cực khác, giáo viên luôn phải nghĩ rằng các em tự tin và có thể biết nhiều hơn ta mong đợi, vì thế cần tận dụng tối đa kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng có sẵn của các em và khuyến khích khả năng biết nhiều hơn thế của học sinh về một vấn đề mới để giảm tối đa thời gian và sự thụ động của học sinh trong khi tiếp nhận kiến thức mới, để tăng hiểu biết lên nhiều lần so với nội dung cần dạy. Việc dạy học kết nối sẽ phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong công tác giảng dạy và thực hiện kế hoạch dạy học theo trực tuyến qua mạng thông qua kết nối người dạy và người học trao đổi với nhau trong phạm vi toàn quốc và quốc tế. Đây là cách để góp phần rèn cho học sinh khả năng tự học, có được những năng lực khái quát, hệ thống, tổng hợp kiến thức và đây cũng là cách để giáo viên rèn thói quen tiếp cận những phương pháp, những mô hình dạy học mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong dạy học, chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPT 2018. 

  

  

 

Cô và trò say sưa nghe nghệ nhân làng tranh Đồng Hồ chia sẻ về quy trình, cách trộn màu và chất liệu 

để tạo ra những bức tranh Đông Hồ.

Khi áp dụng “Dạy học kết nối” vào hoạt động dạy và học được xem là bước đi chủ động, sáng tạo, của nhà trường trong nỗ lực từng bước triển khai vào cuộc sống. Tạo cơ hội cho học sinh được kết nối nội dung bài học với thực tế cuộc sống, được gặp gỡ, giao tiếp với các nhân vật nổi tiếng liên quan đến nội dung bài học.

Chuyên đề này nhắm tới việc sử dụng kiến thức, hiểu biết vào thực tiễn các nhiệm vụ học tập nhắm tới sự lĩnh hội hệ thống kiến thức có sự tích hợp cao, đồng thời hướng tới nhiều mục tiêu giáo dục tích cực khác như các năng lực, kĩ năng sống. Trong chuyên đề này kiến thức mới được học sinh lĩnh hội trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ học tập, đó là kiến thức tổ chức theo một tổng thể. Hơn nữa với việc học sinh lĩnh hội kiến thức trong quá trình giải quyết nhiệm vụ học tập, cũng mang lại một lợi thế to lớn đó là mở rộng không gian, thời gian dạy học, độ ứng dụng thực tế cao.

 

                   Đồng chí Phạm Thị Thúy- PHT chủ trì phần thảo luận sau khi dự  giờ chuyên đề dạy học kết nối

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường xuyên trong mỗi trường học. Có nhiều hình thức SHCM, song dự giờ học tập đồng nghiệp là hình thức được áp dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực giúp giáo viên, nhất là những GV mới ra trường nâng cao năng lực chuyên môn. Việc dạy học kết nối diễn ra hàng ngày hàng giờ trong cả nước. Nó được thực hiện thông qua máy tính nối mạng Internet. Ứng dụng được tổ chức một cách thống nhất, toàn diện và xuyên suốt từ trung ương đến địa phương trong các hoạt động giáo dục, đào tạo của ngành giáo dục.

                                                                                                                                    Tác giả

                                                                                                                      Nguyễn Thị Yến- TTCM khối 4,5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Yến- TTCM khối 4,5
Nguồn: Lê Thị Hồng Thơm- Giáo viên trường PTDTBT TH số 1 xã Quan Hồ Thẩn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 01 : 54
Năm 2022 : 54