Saturday, 22/01/2022 - 16:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường PTDTBT Tiểu học xã Mản Thẩn

Thanh tra việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và thực hiện chế độ chính sách cho học sinh năm 2020

 

Ngày 26/11/2010, thực hiện Quyết định số 1356/QĐ-SGD&ĐT ngày 17/11/2020 về việc thanh tra tại phòng GD&ĐT huyện Si Ma Cai, Đoàn thanh tra gồm 12 đồng chí do đồng chí Nguyễn Văn Đông - Thanh tra SGD&ĐT làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Trường PTDTBT TH  số 1 xã Quan Hồ Thẩn.

- Trường PTDTBT Tiểu học xã Mản Thẩn được thành lập ngày 1 tháng 9 năm 2012 đến ngày 01/3/2020, do sát nhập địa giới hành chính nên được đổi tên thành Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Quan Hồ Thẩn, trường nằm tại thôn Chu Liền Chải xã Quan Hồ Thẩn; tình hình kinh tế địa phương gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ thường xuyên đi làm ăn xa, ít quan tâm đến việc học hành của con cái. Tình hình chính trị địa phương được ổn định.

- Thuận lợi: Tỷ lệ giáo viên 1,5 giáo viên/ lớp, có đủ các môn chuyên biệt như: Âm nhạc; Thể dục; Mỹ thuật; tiếng Anh. Trường có đủ các phòng học đảm bảo 1 lớp/ phòng học; Có đủ các phòng bộ môn, được đầu tư cơ sở vật chất thiết bị đảm bảo tổ chức các hoạt động dạy và học 2 buổi/ ngày. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn có trách nhiệm trong công việc, nội bộ đoàn kết thống nhất.

- Khó khăn:  Tỷ lệ giáo viên trình độ chuẩn thấp: Giáo viên đạt chuẩn 4/21 đạt 19,0%; Giáo viên chưa đạt chuẩn: 17/21 chiếm 81%. Một số giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới PP, HTTCDH theo hướng phát triển năng lực phẩm chất người học; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn hạn chế. Chất lượng giáo dục đã có nhiều chuyển biến song chất lượng học sinh mũi nhọn chưa cao. Tỷ lệ học sinh đạt giải trong các cuộc thi các cấp còn ít. 100% học sinh là người dân tộc nên có ảnh hưởng nhiều đến phong tục lối sống lạc hậu của địa phương.

- Thách thức đối với nhà trường: Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên phải tự học hỏi để đổi mới về công nghệ thông tin; khai thác thông tin và xây dựng kế hoạch bài học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giáo viên phải chủ động trong việc đổi mới, tự bồi dưỡng năng lực để xây dựng kế hoạch môn học theo yêu cầu của chương trình và phù hợp với lớp học trong đó phải tích hợp được các nội dung trong các môn học.

- Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Quan Hồ Thẩn có chức năng và nhiệm vụ sau:

Công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa bàn. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường. Nhận bảo trợ và quản lý các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền.

Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai thực hiện sách giáo khoa và nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh); thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học.

Thực hiện tự kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định.

Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Quản lý và sử dụng đất, tài chính và tài sản của nhà trường theo quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho giáo viên, người lao động và học sinh tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục trong nhà trường, tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục ở địa phương.

Được tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với nhà trường theo quy định của pháp luật.

Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Trong buổi làm việc các đồng chí trong đoàn đã kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 thông qua việc thăm lớp, dự giờ và khảo sát chất lượng học sinh các lớp. Chú trọng vào kiểm tra chất lượng lớp 1 và lớp 5  của nhà trường.

         

Đồng chí Trần Phượng Anh- Phó trưởng PGD&ĐT Sở GD Lào Cai đang kiểm soát chất lượng từng học sinh lớp 1.

                          Đoàn kiểm tra đi thăm mô hình trồng nấm và mộc nhĩ tại nhà trường. 

Với mô hình dạy học gắn với thực tiễn học sinh nhanh nhẹn có ký năng và thái độ làm việc tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cho học sinh trong trường Bán trú.

Trong quá trình kiểm tra nhà trường đã nhận ra những nội dung làm tốt như: Nhà trường thực hiện xét duyệt các loại chế độ cho học sinh đúng đối tượng theo hướng dẫn và đúng quy trình xét duyệt. Thực hiện nghiêm túc việc chi trả chế độ cho học sinh, có hồ sơ quyết toán hợp lý, lưu giữ đầy đủ chứng từ. Chú trọng tạo chuyến biến công tác chất lượng. Duy trì các tiêu chí đạt trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Công tác bồi dưỡng chất lượng giáo viên của nhà trường được chú trọng và tạo chuyển biến tốt. 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường chấp hành nghiêm túc nội quy trong nhà trường. Không có giáo viên và học sinh vi phạm kỉ luật. 100% học sinh hoàn thành nội dung các môn học trong năm học. Công tác hội giảng tốt có 20/22 giáo viên đạt GVG cấp trường. Bảo đảm an toàn trường học cho học sinh. Thực hiện tốt việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1. Tăng cường hỗ trợ chuyên môn sâu cho giáo viên dạy chương trình GDPT 2018. Tạo điều kiện về CSVC như máy chiếu, ti vi, loa kéo, mạng… để giáo viên khai thác học liệu điện tử phục vụ cho việc dạy và học. Kiểm soát tốt chất lượng lớp 1 GDPT 2018 và có biện pháp kịp thời để thúc đẩy nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó nhà trường nhận ra còn một số hạn chế: Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay. Một số giáo viên kinh nghiệm dạy học và áp dụng phương pháp có chất lượng với học sinh còn hạn chế, tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam chưa linh hoạt. Điều đó dẫn tới chất lượng chưa đồng đều ở một số lớp. Việc huy động các nguồn lực XHH cho giáo dục còn hạn chế.

Với việc thanh tra kiểm tra thường xuyên của cấp trên đã giúp nhà trường từng bước thay đổi và tự hoàn thiện mình để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

                                                                                                                                   Tác giả

                                                                                                                               Phạm Thị Thúy

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 01 : 54
Năm 2022 : 54